mmmsc.com

เยส ป 4

ระบบ วาล์ว แปรผัน

November 11, 2022, 2:52 pm
ภายใน-คอน-โด

เรียบเรียงโดย Joh Burut หลังจากที่ Honda ได้เปิดตัว 2016 Honda Civic รถยนต์ซีดานพิมพ์นิยมที่ครองใจคนไทยมานานหลายทศวรรษ และในครั้งนี้ Civic คันล่าสุดก็ได้รับการปรับโฉมแทบจะทุกตารางนิ้ว ไม่ว่าจะเป็นภายนอก ภายใน รวมไปถึงช่วงล่าง แต่จุดเปลี่ยนแปลงที่เด็ดที่สุดก็เห็นจะเป็น เครื่องยนต์... นั่นก็เพราะว่า Civic รุ่นใหม่ล่าสุดคันนี้... พก หอย มาด้วย! Civic เจนเนอเรชั่นที่ 10 ที่ขายในประเทศไทย มีเครื่องยนต์มาให้เลือกทั้งหมด 2 รุ่น เครื่องแรกเป็นเครื่อง 1. 8-ลิตร i-VTEC (รหัส R18Z) ซึ่งเป็นเครื่องที่ใช้พื้นฐานเดียวกับรุ่นก่อนหน้า (Civic FB) นอกจากนั้นยังมีเครื่อง 1. 5-ลิตร เทอร์โบ (รหัส L15B7) ซึ่งประจำการอยู่ในรุ่นท็อปสุดของไลน์ หรือที่เรียกว่า รุ่น RS บทความแนะนำ เทอร์โบชาร์จเจอร์ คืออะไร และเจ้าเครื่องยนต์ 1. 5-เทอร์โบนี่เอง ที่กลายเป็นสาเหตุให้ผมเรียบเรียงบทความนี้ขึ้นมา นั่นก็เพราะว่า มีหลายคนถามเข้ามาค่อนข้างเยอะว่า... เครื่องยนต์ตัวล่าสุดอย่าง L15B7 มันมีระบบวาล์วแปรผันที่เรียกว่า VTEC หรือเปล่า... ผมก็เลยบอก อ้าวว ที่ฝาครอบวาล์วมันก็มีเขียนว่า VTEC TURBO ไม่ใช่เหรอ มันก็ต้องมี VTEC สิ! ฝาครอบวาล์วของ Honda Civic RS (รหัสเครื่องยนต์ L15B7)... แต่หลังจากที่ผมกลับมาหาข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องยนต์ VTEC TURBO อยู่พักใหญ่... ก็ถึงบางอ้อเลยครับ ความจริงนั้น ซับซ้อนซ่อนเงื่อนกว่าที่ผมคิดไว้มาก แล้วสรุปว่า... เครื่องยนต์เทอร์โบตัวใหม่นี้... มี VTEC หรือเปล่าล่ะ คำตอบนั้น อยู่ในบทความนี้เรียบร้อยแล้วครับ!

  1. VVT-I VS VTEC ระบบวาล์วแปรผัน .. ที่เป็นคู่กัดตลอดกาล!! - Carvariety
  2. Joh's - คัมภีร์ VTEC : เจาะลึกระบบวาล์วแปรผันของเครื่องยนต์ HONDA
  3. ระบบวาล์วแปรผัน VVA คืออะไร ที่ทำให้แรงเต็มพิกัดในทุกอัตราเร่ง By Mocyc.com - บล็อก | YAMAHA | บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด
  4. ไขสงสัย "วาล์วแปรผัน" คืออะไร? | เดลินิวส์

VVT-I VS VTEC ระบบวาล์วแปรผัน .. ที่เป็นคู่กัดตลอดกาล!! - Carvariety

ระบบวาล์วแปรผัน

หรือ ชื่อเต็มๆ คือ Variable Valve Timing-Intelligence ซึ่งเป็นระบบในการควบคุมการเปิด-ปิด วาล์วไอดี และ ไอเสีย? ที่ถือเป็นหัวใจหลักในการพัฒนาเครื่องยนต์ของทางค่าย Toyota? ซึ่งทางวิศวกรได้ออกแบบระบบการควบคุมการเปิด? ปิดวาล์ว ที่ขึ้นอยู่กับความต้องการกำลังของเครื่องยนต์ในสถานการณ์นั้นๆ? เช่น? ปล่อยให้เครื่องเดินที่รอบเดินเครื่องเบา เร่งแซง หรือ ขับเร็วคงที่? ซึ่งในระบบวาล์วแปรผันจะคำนวณหารอบเครื่องยนต์ (RPM) องศาการเปิดลิ้นปีกผีเสื้อ และปัจจัยอื่นๆเพื่อ ประมวลผล การเปิดระยะ วาล์วให้เกิดจังหวะการทำงานที่แม่นยำและต่อเนื่องมากที่สุด โดยหลักการทำงานในระบบ VVT-I คือการติดตั้งอุปกรณ์พิเศษเข้าที่หัวแคมชาฟท์ ฝั่งไอดี ( เพลาลูกเบี้ยว) เพื่อประเมินผลจากการคำณวนการสั่งงานจากรอบเครื่องยนต์ และ ปัจจัยต่างๆ เพื่อให้แคมชาฟท์ฝั่งไอดีเปิดอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้ตามจังหวะและปริมาณในปริมาณที่มากและเร็วขึ้นตามการเรียกใช้งานกำลังของเครื่องยนต์ การทำงานของ ระบบวาล์วแปรผัน ทางค่าย Honda? ที่มีตัวอักษรย่อว่า?? VTEC? เครื่องยนต์ระบบ VTEC หรือ ชื่อเต็มๆ คือ Variable Valve timing / Lift Electronic Control System ซึ่งเป็นระบบ วาล์วแปรผันที่เป็น ลิขสิทธิ์เด่น ของทาง Honda โดยเฉพาะ?

Joh's - คัมภีร์ VTEC : เจาะลึกระบบวาล์วแปรผันของเครื่องยนต์ HONDA

8-ลิตร (R18Z) ที่อยู่ใน Honda Civic ตัวใหม่ ก็ใช้เทคโนโลยี i-VTEC เช่นเดียวกันครับ 2007 Honda Civic Type R (รหัสเครื่องยนต์ K20A) 2016 Honda Civic รุ่น 1. 8EL (รหัสเครื่องยนต์ R18Z) บทที่ 2 VTEC TURBO 2. 1) VTEC TURBO เมื่อปลายปีที่แล้ว Honda ได้ประกาศที่จะนำเครื่องยนต์เทอร์โบมาใช้อย่างเต็มรูปแบบ โดยเครื่องยนต์เทอร์โบมีทั้งหมด 3 ตัว ได้แก่ 1. 0-ลิตร, 1. 5-ลิตร และ 2. 0-ลิตร เครื่องยนต์ทั้ง 3 ตัวนี้ มีระบบฉีดเชื้อเพลิงเข้าสู่ห้องเผาไหม้โดยตรงหรือที่เรียกว่า ไดเร็ค-อินเจ็คชั่น (Direct Injection) ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมจะขอโฟกัสที่เครื่อง 1. 5-ลิตร เทอร์โบ ที่อยู่ใน Civic ใหม่เท่านั้นนะครับ บทความแนะนำ ตำแหน่ง อินเตอร์ นั้น... สำคัญไฉน วิดีโอ แสดงเทคโนโลยีของ เครื่องยนต์ 1.

Skip to content วาล์วแปรผันคืออะไร???

ระบบวาล์วแปรผัน VVA คืออะไร ที่ทำให้แรงเต็มพิกัดในทุกอัตราเร่ง By Mocyc.com - บล็อก | YAMAHA | บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด

คงสงสัยกันแน่ๆ เรามาดูกันว่าเจ้า ระบบวาล์วแปรผัน ทำงานยังไงกัน? เอากันแบบสั้นๆ เข้าใจง่ายๆเลยละกันงานนี้ โดยที่ระบบวาล์วแปรผันเป็นเทคโนโลยีที่นิยมนำมาใช้ในรถยนต์มานานหลายปี ซึ่งทางยามาฮ่าได้นำมาปรับใช้ใน Yamaha NMAX (ยามาฮ่า เอ็นแม็กซ์) ซึ่งถือได้ว่าเป็นครั้งแรกในมอเตอร์ไซค์คลาส 150 ซีซี.

ไขสงสัย "วาล์วแปรผัน" คืออะไร? | เดลินิวส์

หรือว่ากันว่าเกิดมาเป็นรายแรกๆ ในการออกแบบระบบวาล์วแปรผัน? ซึ่งเดิมที ทางวิศวกรทาง Honda ได้พัฒนาใช้สำหรับในรถแข่งของทางค่าย Honda แต่ด้วยการออกแบบที่ประสบความสำเร็จ? จึงได้พัฒนาหลักการนี้มาใส่ในรถที่จำหน่ายของทางค่าย Honda ซึ่งระบบการทำงาน VTEC นี้ ก็คือการเล่นกับการควบคุมปริมาณอากาศเข้าออกห้องเผาไหม้เช่นกัน นั่นหล่ะครับ แต่เพียงว่ารูปแบบการทำงานหรือกลไกจะแตกต่างกันไปในแต่ละค่ายเพียงเท่านั้น ซึ่งทางฝั่ง VTEC จะมีระบบกลไก ที่ซับซ้อนกว่าค่ายอื่นๆ? เลยก็ว่าได้? เพราะว่าระบบ VTEC? จะออกแบบให้ แคมชาฟท์มีเพลาลูกเบี้ยวเพิ่มเข้าไปอีกชุดของแต่ละสูบ เพื่อเคาะเปิดไอดีในจังหวะรอบเครื่องยนต์ที่สูงขึ้นเพื่อให้วาล์วในแต่ละสูบเปิดได้มากขึ้นและนานขึ้น เพื่อดึงไอดีเข้าสู่ระบบห้องเผาไหม้ได้เพียงพอในรอบเครื่องยนต์ที่ต้องการ เพียงแต่ว่าการทำงานในระบบ VTEC นั้น จะมีการควบคุมการทำงานในตัวระบบวาล์วแปรผัน ด้วยการประเมินผลในช่วงเวลานั้นๆว่า?? เครื่องยนต์มีความพร้อมหรือไม่ เพราะระบบวาล์วแปรผันต้องอาศัยแรงดันน้ำมันเครื่องขึ้นมาเปิดระบบการทำงาน? พร้อมกับการประเมินผลความเร็วรอบ และ ลิ้นปีกผีเสื้อที่เปิดรับอากาศเข้าสู่ท่อรวมไอดีในช่วงเวลานั้นๆ ด้วยว่าทั้งระบบมีส่วนผสมในการจุดระเบิดเพียงพอและพอดีนั่นเองซึ่งจะป้องกันการเสียหายที่เกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ เพราะต่อให้ใช้ความเร็วรอบสูงเท่าไหร่แต่แรงดันน้ำมันเครื่องที่ส่งขึ้นมาหล่อลื่นไม่เพียงพอ ส่วนผสมอากาศ หรือ น้ำมันไม่เพียงพอ ระบบ VTEC ก็จะไม่ทำงานให้เป็นต้น VVT-I VS VTEC??

เรื่องนี้สังเกตได้ไม่ยากครับ อย่างแรกเมื่อตอนซื้อรถจากโชว์รูม หรือ เต็นท์รถ หรือผู้ขาย ทางเซลส์ หรือผู้ขายน่าจะบอกสรรพคุณของเครื่องยนต์มาเป็นอย่างดี แต่หากไม่ทราบให้ดูที่รายละเอียดบนเครื่องยนต์ ว่าบนเครื่องยนต์หรือท้ายรถ มีโลโก้หรือสัญลักษณ์หรือข้อความบ่งบอกไว้หรือไม่ เช่น VVT-I /? VTEC / MIVEC / VVL / VANOS? หากมีสัญลักษณ์เหล่านี้ปรากฏอยู่ก็บอกได้เลยว่า เครื่องยนต์ของคุณเป็นการทำงานในระบบวาล์วแปรผันแล้วล่ะครับ แต่การออกแบบระบบวาว์ลแปรผัน.. ของค่ายรถไหนล่ะ ที่ เจ๋ง และ แจ๋ว กว่ากัน? ซึ่งประโยคนี้เป็นประโยคที่กระชากใจยิ่งนัก วันนี้ผู้เขียนขออนุญาต เจาะลงไปในค่ายรถเมืองยุ่น ละกัน? ซึ่งเป็นรถตลาดที่หลายๆคนรู้จัก นั่นคือ? ค่าย Toyota กับ Honda ซึ่งเรียกกันว่า? ทั้ง 2 ค่ายนี้ เป็นคู่กัดกันมาตลอดกาล และ มักเป็นประเด็นในการถกเถียงกันในเหล่าบรรดา วัยรุ่นสายซิ่ง หรือ นักซิ่งมากประสบการณ์ว่า ใครเจ๋งกว่ากัน? ถ้าอย่างนั้น เรามาลงรายละเอียดวิธีการทำงานในระบบ วาล์วแปรผันของทั้ง 2 ค่ายนี้กันสักหน่อยดีกว่า การทำงานของ ระบบวาล์วแปรผัน ทางค่าย Toyota? ที่มีตัวอักษรย่อว่า?? VVT-I? เครื่องยนต์ระบบ VVT- I?

คอลัมน์: รู้ก่อนเหยียบ โดย "ช่างเอก" ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่

  1. Digital marketing คือ
  2. ตู้ เสื้อผ้า 4 ประตู ราคา
  3. รายการ สร้าง บ้าน
  4. ทหาร การ ข่าว
  5. ระบบวาล์วแปรผัน VVA คืออะไร ที่ทำให้แรงเต็มพิกัดในทุกอัตราเร่ง By Mocyc.com - บล็อก | YAMAHA | บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด
  6. โคมไฟถนนโซล่าเซลล์ LED 120W EVE รุ่น SSL-04 - เสาไฮแมส.com